துவாரகை தலைவன்
அமீரின் தாத்தா தாடிக்கு
வயது எழுபத்தைந்து
என்பார் அப்பா.
அண்டை வீட்டுத்
தாத்தாவின் தாடியலைகளில்
மிதப்பது பிடிக்கும்
காஷ்மீர் பையனுக்கு.
உள்ளே அழுத்தும் துயரங்களைத்
தேக்கி வைத்திருக்கும்
பள்ளத் தாக்குகளான
முகச் சுருக்கங்களுக் கிடையே
வெள்ளையருவியாய்த்
தொங்கும் தாடி.
தாத்தா தன் பேரன்
அமீருடன் விளையாடும் போது
சிரிப்பார்.
காஷ்மீர் பையனோ
பரமபத விளையாட்டில்
பாம்புகளிடையே
எப்போதும் உருண்டு கொண்டிருப்பான்.
“எனக்கும் ஒரு நாள்
தாடி வளருமா?”
“பரமபத விளையாட்டில்
காய்கள் பிழைப்பது
பகடைக் காய்கள்
விழுவதைப் பொறுத்தது”
இரண்டு நாட்களுக்கு முன்
தன் தோழன் அமீரை அழைத்து வரப்போன
காஷ்மீர் பையன்
அவன் கை ஒன்றை மட்டும்
கொண்டு வந்தான்.
தாத்தவுக்கு அந்த நாள்
முழுவதுமாய்
வெடித்துச் சிதறியது.
சுழற்றிப் போட்ட
பகடைக் காய்களில்
அன்று துப்பாக்கியுடன் வந்த இருவரின்
பழுப்பேறிய பற்கள்.
பரமபத விளையாட்டு அட்டையின்
பாம்புகள் எழுந்து
காஷ்மீர் பையனின்
கழுத்தைச் சுற்ற
வால்களெல்லாம் சேர்ந்து
தாத்தாவின் தாடியாய் நெளிந்தன.
கொடியவர்களின்
மண்டைக்குள் உருளும்
பகடைக் காய்களில்,
பலியிடப்படும் உயிர்களின் ஊசல்.
வாழ் நாள் முழுவதும்
வரி கட்டிய முதுமை
உயிர் வாழ வரி கொடுக்கும்
அடிமை தேசம்.
சிந்திக்கும் ஆற்றலின் கொலைதான்
ஜீவித்திருக்க செலுத்தும் வரி.
வெள்ளைத்தாடி ரோமங்களுக்கிடையில்
ஒளிந்திருக்கும் நிழல்களாய்
தாத்தாவின் வயது இதுவரை
உயிர்வாழ கொடுத்த வரிகள்.
சுருட்டுப் புகையை
இழுக்கும் போது
மின்னும் கங்கு – அவர்
இரு கண்களுக்குத் தாவ
ஒளிர்கிறது
இன்னும் மிச்சமிருக்கும்
உயிர் வாழும் உரிமை.
துயரை விரித்து
மூழ்கிக் கிடக்கும்
மரத்தடி யருகே
இப்போதும் தாடியை நேசிக்கும்
இரு சிறிய கண்கள்.
எழுந்தமர்ந்த மரமான
தாத்தாவின் விழிகளில்
பொங்கும் கண்ணீர்
முகத்தின் வெள்ளை விழுதுகளில்
ஒன்றைப் பற்றித் தொங்கும்
எறும்போடு ஆடும்
காஷ்மீர் பையன்.
நகராத கிளேசியராய் உறைந்த
காலத்தையும்
கண்ணீர் வெள்ளம்
கரைத்து ஓட
காணாமல் மறைந்து போகும்
விஷக் கொடுக்கு எறும்புகள்.
- ’ரிஷி’யின் கவிதைகள்:
- வழக்குரை மன்றம்
- மீன்பிடி கொக்குகள்..
- ஏழ்மைக் காப்பணிச் சேவகி (Major Barbara) மூவங்க நாடகம் (முதல் அங்கம்) அங்கம் -1 பாகம் – 2
- புது திண்ணை
- ஈர வலி
- ஒரு கொத்துப் புல்
- சில மனிதர்கள்…
- இந்தியப் பொருளாதாரத்தின் உண்மையான பிரச்சனைகள்
- குழந்தைகளின் நலம் – சமுதாய நலவாழ்வின் அடித்தளம்! (ஸ்ரீ ராம சரண் அறக்கட்டளையின் கல்விப்பணி – ஒரு அறிமுகம்)
- கலில் கிப்ரான் கவிதைகள் (1883-1931) இசை நாதம் பற்றி (கவிதை -44 பாகம் -2)
- கவிஞானி ரூமியின் கவிதைகள் (1207 -1273) ஆற்றங்கரைச் சந்திப்புகள் (காதலின் புனித பீடம்) (கவிதை -36 பாகம் -2)
- ஜப்பான் புகுஷிமாவில் 2011 மார்ச் சுனாமியால் நாசமடைந்த நான்கு அணுமின் உலைகள் -1
- செல்வி இனி திரும்பமாட்டாள்!
- யுத்தம் முடிவுற்று இரண்டு வருடங்கள்
- தொலைந்து போன சந்தோசங்கள் – சைக்கிள்
- “தேசிய ஆலோசனைக் குழுமம்” தயாரித்துள்ள “மத வன்முறை மசோதா” – ஒரு கருத்தாய்வு
- போராட்டத்திலிறங்கும் இடம்பெயர்ந்த மக்கள்
- தாமரை இலையும் சின்னக்குத்தூசியும்
- செக்ஸிஸம், பெண்ணியம் – ஓர் ஆணின் குறிப்புகள்
- கோமாளி ராஜாக்கள்..
- மோனநிலை..:-
- பலூன்
- சொர்க்கவாசி;-
- பம்பரம்
- வழங்கப்பட்டிருக்கின்றதா?
- மிச்சம் !
- தக திமி தா
- இருள் போர்வைகளின் முடிச்சுக்கள்
- வட்டத்தில் புள்ளி
- வேரற்ற மரம்
- அடங்கிய எழுத்துக்கள்
- பண்பாட்டு உரையாடல்
- கலாமணி பரணீதரனின் “மீண்டும் துளிர்ப்போம்” – சிறுகதைகள் தொகுப்பு — நூல்விமர்சனம்
- ராமாயணம் தொடங்கி வைத்த ஒரே கேள்வி -12
- இவர்களது எழுத்துமுறை – 40 பி.எஸ்.ராமையா.
- காரைக்குடி கம்பன் கழகத்தின் புதுமையான முயற்சி
- பிறப்பிடம்
- ஏதுமற்றுக் கரைதல்
- காஷ்மீர் பையன்
- பாதைகளை விழுங்கும் குழி
- பனியூறிய மேகங்கள் கவிந்த வேளிமலையின் உருவம்
- உறையூர் தேவதைகள்.